CODEINO: GIÁO DỤC THỜI ĐẠI 4.0

Trong kỉ nguyên của cách mạng công nghiệp 4.0, các lĩnh vực Robotic và IoT đóng vai trò quan trọng và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế, giáo dục cũng cần phải thay đổi. Giáo dục chính là nền tảng tri thức của sự phát triển đó và trẻ em ngày nay sẽ chính là tương lai của nền công nghiệp 4.0. Nhưng để dạy một đứa trẻ bắt đầu với Robotic và IoT thì phải làm như thế nào?


Hiện nay, tại các quốc gia phát triển trẻ em được học lập trình từ rất sớm với Tangible Programming, Unplugged ProgrammingScratch để trẻ có thể rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo và khả năng lập trình. Vậy để bắt đầu với các thiết bị điện tử như thế nào?

ARDUINO UNO

Trang chủ: https://arduino.cc

https://mechasolution.vn/source/product/Arduino%20Uno%20CH340%20with%2050cm%20cable/IMG_3151.jpg

Arduino Uno là một bo mạch điện tử mã nguồn mở dễ lập trình phù hợp với những người mới bắt đầu. Arduino có thể lập trình được bằng ngôn ngữ C, sử dụng Arduino IDE do chính người làm ra viết. Arduino có một cộng đồng người dùng rộng lớn trên toàn thế giới, vì thế tài liệu và sự hỗ trợ luôn sẵn có khi làm việc với Arduino.

Thế nhưng, việc dạy lập trình Arduino cho trẻ vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn như khi kết nối Arduino với các cảm biến, trẻ phải học cách nối dây, việc này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho trẻ và nguy cơ hỏng hóc mạch cũng rất cao. Bên cạnh đó, việc học một ngôn ngữ từ rất sớm khi trẻ chỉ vừa biết đọc, viết là điều không thể. Chính vì thế Arduino UNO không thể là giải pháp giảng dạy IoT và Robotic cho trẻ.

CODEino

Trang chủ: https://codable.co.kr

 

CODEino là một sản phẩm bo mạch điện tử của công ty CODEABLE - Hàn Quốc. CODEino hiện đang được sử dụng rộng rãi tại các trường trung học, học viện và các trường đại học tại Hàn Quốc.

Được tạo ra nhằm mục đích giáo dục cho trẻ em, CODEino được tích hợp thêm một số tính năng như:

  • Cảm biến ánh sáng – LDR
  • Cảm biến âm thanh – MIC
  • Cảm biến trượt – Slider
  • Nút nhấn – Button
  • Đèn LED
  • Cảm biến gia tốc 3 trục XYZ – 3-axis accelerometers
  • Cổng nối dây kẹp cá sấu

CODEino có thể được lập trình bằng Arduino IDE hoặc Scratch, ngoài ra CODEino có bản chất như một bo mạch Arduino Nano vì thế nó có khả năng tương thích với các thư viện của Arduino, nghĩa là CODEino có thể sử dụng các thư viện của Arduino để xây dựng dự án thay cho bo mạch Arduino, đồng thời mọi tài liệu về Arduino UNO, Arduino Nano đều có thể sử dụng cho CODEino.

 

Một số thành phần tích hợp trên CODEino và chân kết nối:

  • Cảm biến âm thanh – MIC: Kết nối với chân A0.
  • Cảm biến ánh sáng – LIGHT: Kết nối với chân A1.
  • Cảm biến thanh trượt – SLIDER: Kết nối với chân A2.
  • Nút nhấn: Kết nối với chân D4.
  • Cảm biến gia tốc 3 trục - 3-axis Accelerometers: Kết nối với chân A3, A4, A5.
  • Cổng nối dây kẹp cá sấu – Alligator Port: Có 2 chế độ Analog IN hoặc Digital OUT. Chế độ Analog IN được nối tới chân A3, A4, A5. Chế độ Digital OUT được nối tới chân 17, 18, 19.
  • Switch 1(trên): Chuyển đổi chế độ giữa cổng cá sấu (S – cổng A, B), Analog IN (A - A3,A4) và cảm biến gia tốc 3 trục (G).
  • Switch 2(dưới): Chuyển đổi chế độ giữa cổng cá sấu (S – cổng C, D), Analog IN (A – chân A5,không có cổng Analog tương ứng cho cổng D) và cảm biến gia tốc 3 trục (G).
  • Switch 3: Bật(S)/Tắt(A) các cảm biến âm thanh(1), cảm biến ánh sáng(2), cảm biến thanh trượt(3) và nút bấm(4). Khi tắt cảm biến, có thể sử dụng các chân tương ứng với mỗi cảm biến (A0, A1, A2, D4).

CODEino đã tích hợp sẵn một số cảm biến cơ bản, nhưng để trẻ có thể lập trình một cách dễ dàng thì nên sử dụng ngôn ngữ lập trình nào? Bài viết tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu về Coding School, ứng dụng giúp bạn có thể lập trình trên CODEino bằng cách kéo thả tương tự như Scratch.


LƯƠNG CÔNG TÂM

Có thể bạn quan tâm ???


Sản phẩm liên quan